Hiện nay khi đời sống xã hội ngày càng được nâng cao thì “ Đẻ không đau” càng được nhiều mẹ bầu quan tâm tìm hiểu để chuẩn bị cho một cuộc vượt cạn êm ái, tránh được những cơn đau mà ông bà ta vẫn ví “đau như đau đẻ”. Được làm mẹ là thiên chức tuyệt vời của người phụ nữ, ngoài niềm mong mỏi và niềm tin vượt qua tất cả để con mình được chào đời một cách tự nhiên nhất là cả một quá trình vượt cạn khó khăn với liên tiếp những cơn đau đẻ khủng khiếp dồn dập mà không phải ai cũng chịu đựng nổi.

      Tại game bắn cá , chúng tôi đã áp dụng kỹ thuật Giảm đau trong chuyển dạ đẻ bằng phương pháp gây tê ngoài màng cứng, được triển khai áp dụng từ năm 2009 đến nay đã mang đến cho hàng ngàn sản phụ có một cuộc sinh nhẹ nhàng.

      Vậy Đẻ giảm đau là gì? Hay phương pháp gây tê ngoài màng cứng là gì? Là một phương pháp gây tê vùng được ưu tiên sử dụng để giảm đau trên phụ nữ có thai. Bác sỹ gây mê sẽ luồn 1 dây nhỏ ( catheter) vào khoang ngoài màng cứng của bạn và truyền thuốc tê liên tục theo liều lượng được cài đặt trên máy ứng với từng cá thể và từng giai đoạn của cuộc chuyển dạ, nhờ vậy bạn sẽ mất cảm giác đau từ bụng xuống 2 chân nhưng không ảnh hưởng đến vận động; mẹ bầu vẫn hoàn toàn tỉnh táo, cảm nhận được khi có cơn co tử cung và rặn đẻ bình thường.

      Trong cuộc chuyển dạ, Bác sỹ sản khoa sẽ theo dõi sát và chỉ định kỹ thuật này khi mẹ bầu có những cơn co tử cung mạnh dần lên tương ứng với độ mở cổ tử cung, khi xét nghiệm máu của mẹ bầu bình thường và mẹ có đủ sức khỏe cho cuộc đẻ.

*Vậy đẻ giảm đau có lợi ích gì?

      - Giúp mẹ bầu có một cuộc sinh nhẹ nhàng vì giảm hẳn cảm giác đau trong lúc sinh.

      - Tác dụng của thuốc sẽ làm cho tiến triển cổ tử cung nhanh hơn.

      - Mẹ bầu được giảm đau tốt sẽ có một thời gian nghỉ ngơi trong quá trình tiến triển cổ tử cung, giúp mẹ bầu không bị kiệt sức vì đau và có sức rặn tốt, tâm lý thoải mái dễ chịu và cho con bú sớm.

      - Giúp những mẹ bầu có 1 số bệnh lý tim mạch, huyết áp, hen suyễn mà không nằm trong chống chỉ định của gây tê ngoài màng cứng có một cuộc chuyển dạ nhẹ nhàng mà không ảnh hưởng tới những bệnh kèm theo.

      - Giúp mẹ bầu không đau khi làm các thủ thuật sau sinh như khâu tầng sinh môn…

      - Hạnh phúc được làm MẸ sẽ càng trọn vẹn hơn khi sinh nở không còn là đau đớn!

* Cần những điều kiện gì để triển khai thành công một ca đẻ giảm đau ?

      Sẽ có nhiều mẹ thắc mắc: đẻ giảm đau tốt như vậy tại sao không được thực hiện đại trà trên tất cả các bệnh viện và cơ sở y tế? Xin thưa, để có thể thực hiện thành công kỹ thuật này thì cần có sự đầu tư bài bản cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa khoa Sản và khoa Gây mê hồi sức trong suốt quá trình theo dõi chuyển dạ và sinh đẻ.

      Nắm bắt được những lợi ích của kỹ thuật giảm đau trong đẻ mang lại cho bệnh nhân cùng với xu thế phát triển chung của xã hội là nâng cao chất lượng cuộc sống; từ năm 2009, game bắn cá đã cử các kíp bác sỹ Gây mê hồi sức cùng bác sỹ Sản khoa đi học tập tại các trung tâm sản khoa lớn trong cả nước ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với quyết tâm cao thực hiện thành công kỹ thuật ưu việt này. Song song với việc cử các kíp bác sỹ đi học, bệnh viện tích cực chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, điều kiện cần thiết theo đúng tiêu chuẩn nghiêm ngặt cần thiết từ phòng vô khuẩn, trang thiết bị cùng các điều kiện cần thiết khác.

      Các sản phụ khi sinh đẻ tại game bắn cá sẽ được chăm sóc theo dõi tại khoa sản bởi các bác sỹ và nữ hộ sinh khoa Sản, khi có chỉ định làm giảm đau trong đẻ, các bác sỹ khoa Gây mê hồi sức sẽ thực hiện kỹ thuật gây tê ngoài màng cứng và đặt một dây catheter nhỏ tại vùng lưng của bệnh nhân để truyền thuốc giảm đau. Sau đó sản phụ sẽ được chuyển sang phòng đẻ, được theo dõi sát quá trình chuyển dạ đẻ cũng như điều chỉnh mức độ giảm đau phù hợp với từng giai đoạn chuyển dạ bởi các bác sỹ Gây mê hồi sức và Sản khoa.

      Nhờ có sự chuyển bị kỹ lưỡng từ phía bệnh viện, sự học tập đào tạo bài bản chuyên sâu của các y bác sỹ, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp giữa khoa Sản và khoa Gây mê hồi sứcgame bắn cá đã triển khai rất thành công kỹ thuật này. Trong 9 năm đầu triển khai, bệnh viện đã thực hiện kỹ thuật giảm đau trong đẻ cho trên .... sản phụ và đạt được sự tin tưởng, hài lòng của bệnh nhân cùng gia đình

“ Mẹ tròn con vuông” là mong muốn lớn nhất không chỉ với sản phụ hay gia đình mà còn là ưu tiên hàng đầu của đội ngũ chúng tôi. Với việc không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, chúng tôi hi vọng sẽ là địa chỉ tin cậy để các mẹ bầu đặt niềm tin cho một cuộc sinh an toàn, êm ái !

Bs. Nguyễn Thị Hải – Khoa Gây mê hồi sức

 

Share:

Tin bài liên quan