Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ chuyên môn, triển khai kỹ thuật tại đơn vị tuyến dưới, kíp phẫu thuật do Bác sĩ CKII Nguyễn Đức Trường- Phó Giám đốc Bệnh viện A cùng BS CKI Chu Đức Tấn- BS Khoa Ngoại tiết niệu, kíp gây mê Thạc sỹ, Bác sĩ Nguyễn Duy Khánh, KTV Sa Thị Bích Ngọc đã thực hiện hỗ trợ Bệnh viện đa khoa Đại Từ triển khai kỹ thuật” Tán sỏi thận qua da”.

Bệnh nhân : Vương Thế V   .Giới tính: Nam .71 tuổi

Địa chỉ: Phục Linh- Đại Từ- Thái Nguyên

Tiền sử:Tăng huyết áp độ 3, tiền sử đã phẫu thuật kết hợp xương cột sống thắt lưng L3,L4,L5 bằng nẹp vít.

Chẩn đoán: Thận phải ứ nước độ 2,3 do sỏi niệu quản/ Nang thận trái

Chỉ định: Phẫu thuật tán sỏi thận qua da.

(Ảnh: Kíp phẫu thuật thực hiện hỗ trợ tại Bệnh viện đa khoa Đại Từ)

           Bệnh nhân được gây tê tủy sống , dưới hướng dẫn của siêu âm chọc kim vào đài bể thận nong rộng tạo đường hầm cỡ 18Fr . Đưa laser qua đường hầm tán vụn sỏi và lấy hết sỏi qua đường hầm. Sau 30 phút thực hiện kỹ thuật ca mổ đã thành công tốt đẹp.Sau mổ bệnh nhân ít đau đớn rút ngắn thời gian nằm điều trị nhanh hồi phục trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

          Hiện nay phẫu thuật tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ được xem là tiêu chuẩn vàng trong điều trị sỏi thận. Được chỉ định trong hầu hết các loại sỏi thận và sỏi niệu quản 1/3 trên. Với những ưu điểm vượt trội đó là tránh được vết mổ dài ít đau đớn cho bệnh nhân, tỷ lệ sạch sỏi cao đặc biệt là bảo tồn tối đa chức năng thận sau phẫu thuật nên dần dần phẫu thuật tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ đã thay thế kỹ thuật mổ mở. Ở những trung tâm phẫu thuật lớn mổ mở sỏi thận chỉ còn chiếm tỷ lệ 4%.

        Tại Bệnh viện A Thái Nguyên kỹ thuật” Tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ” đã được thực hiện từ năm 2017 cho đến nay kỹ thuật này đã được áp dụng thực hiện thường quy. Đây là một kỹ thuật cao, một kỹ thuật tiên tiến mang lại lợi ích rất lớn cho người bệnh .

 

Công tác Chỉ đạo tuyến của Bệnh viện tuyến tỉnh với nhiệm vụ hỗ trợ triển khai các kỹ thuật cho bệnh viện tuyến dưới đã góp phần giúp người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ y tế tốt nhất tại cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia các dịch vụ y tế góp phần vào sự phát triển chung của ngành y tế tỉnh Thái Nguyên./.

Tin bài: Bs Chu Đức Tấn- Ngoại Tiết niệu

Phương Thúy- Đào tạo& Chỉ đạo tuyến

Share:

Tin bài liên quan