Đơn vị Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh Bệnh viện A Thái Nguyên đã thực hiện thành công kỹ thuật truyền ối đã giúp sản phụ hiếm muộn bị thiểu ối nặng giữ được thai đến tuần 37, sinh con khỏe mạnh.

     Kỹ thuật được thực hiện cho thai phụ mang thai thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Chị L.T.H 28 tuổi, hiếm muộn nhiều năm, nên khi đậu thai IVF, chị rất giữ gìn.  Tuy nhiên, niềm vui chưa tới được bao lâu, khi thai ở tuần thứ 23, chị H cảm nhận thai nhi ít đạp, đi khám thai siêu âm phát hiện thai bị thiểu ối nặng. Trên siêu âm, Bác sĩ và Bệnh nhân đều nhìn thấy thai nhi bị bó chặt, chèn ép trong tử cung, đối mặt với nguy cơ lưu thai, thai chậm tăng trưởng. Khi đó, chị và gia đình vô cùng hoang mang, lo sợ mất con. Khi biết Bệnh viện A Thái Nguyên có Đơn vị chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, thực hiện được các kỹ thuật can thiệp bào thai như chọc ối, giảm ối, truyền ối...,chị H đặt trọn niềm tin tại vào đây.

     Ca kỹ thuật được thực hiện bởi BSCKII Nguyễn Trí Tọa - Phụ trách Đơn vị Chẩn đoán trước sinh của Bệnh viện – người đã được đào tạo về lĩnh vực này tại: Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.      Với kiến thức và kỹ năng được đào tạo bài bản, bác sĩ đã truyền ối thành công, giữ lại thai nhi an toàn trong bụng mẹ. Ngay sau truyền ối, chị H được các bác sĩ cho xem hình ảnh siêu âm của con: Lượng nước ối trở lại bình thường, thai nhi lại cử động linh hoạt, chị H đã mỉm cười hạnh phúc.

     Sau truyền ối, nhiệm vụ của các bác sĩ vẫn chưa dừng lại, thai nhi cần được theo dõi định kỳ chặt chẽ tại Đơn Nguyên chẩn đoán trước sinh nhằm giữ em bé lâu nhất có thể trong bụng mẹ và chào đời an toàn.

     Mỗi ngày qua đi, sự nỗ lực dần tích lũy thành trái ngọt, chị L.T.H đã giữ thai được đến tuần thứ 37. Ngày 15 tháng 9 năm 2024 chị bắt đầu chuyển dạ, sinh một bé gái nặng 2400g khỏe mạnh, đánh dấu hoàn thành chặng đường gian nan tìm con của một người mẹ hiếm muộn.

     Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiểu ối ở sản phụ như có bệnh lý về màng ối, hoặc thai nhi có vấn đề liên quan đến cơ quan tiết niệu…Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp không rõ nguyên nhân. Việc đánh giá thiểu ối chỉ có thể được thực hiện thông qua siêu âm, đo chỉ số nước ối. Vì vậy, sản phụ phải kiểm tra sức khỏe định kỳ trong thời gian mang thai. Nếu tình trạng thiểu ối của sản phụ kéo dài, phổi của thai nhi sẽ có vấn đề, hoặc khi thai nhi nằm bất động sẽ khiến cứng khớp thai nhi hoặc tử cung bóp chặt thai nhi, làm cản trở tuần hoàn của thai nhi, dẫn tới thai chậm tăng trưởng thai chết lưu.

     Truyền ối là một kỹ thuật cao trong lĩnh vực y học bào thai, được chỉ định cho những trường hợp thai thiểu ối nặng, cạn ối mà màng ối chưa bị rách. Bản chất của kỹ thuật truyền ối là đưa một dung dịch vô khuẩn để làm tăng nước trong buồng ối của bào thai, đẻ thai tiếp tục phát triển.

                                                                                 BSCKII Nguyễn Trí Tọa

     Một số hình ảnh

Share:

Tin bài liên quan